เรื่องน่ารู้

โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท คืออะไร?

หมอนรองกระดูก (Intervertebral disc) มีลักษณะรูปร่างเป็นวงกลม มีขอบเป็นพังผืดเหนียว ภายในมีของเหลวคล้ายเจลบรรจุอยู่ หมอนรองกระดูกนี้คั่นกลางอยู่ระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้อ ทำหน้าที่รองรับแรงกระแทก เปรียบได้กับเป็น ‘โช้คอัพ’ ให้กระดูกสันหลังของเรา

เมื่อหมอนรองกระดูกได้รับแรงกระแทกอย่างรุนแรง ของเหลวในหมอนรองกระดูกจะมีโอกาสทะลักออกมากดทับเส้นประสาทที่อยู่ข้างเคียง ทำให้เกิดอาการปวดอย่างรุนแรง หลายคนอาจคิดว่า โรคนี้เกิดเฉพาะผู้สูงวัย แต่ความจริงแล้วพบได้ในวัยหนุ่มสาวอายุ 20 ปี ขึ้นไป มักเกิดจากการดำเนินชีวิตประจำวัน ที่ต้องใช้หลังผิดท่าทาง เช่น การยกของหนัก การนั่งนาน ๆ การไอหรือจามแรงๆ การออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาที่ต้องออกแรงผ่านหลังมากๆ เช่น การตีกอล์ฟ เป็นต้น

เมื่อเส้นประสาทถูกกดทับ เส้นประสาทจะเกิดการอักเสบ หากเส้นประสาทที่ถูกกดทับเป็นเส้นที่เชื่อมโยงกับขาจะส่งผลให้มีอาการปวดร้าวบริเวณขา ซึ่งเป็นอาการเด่นของโรคในบริเวณกระดูกสันหลังส่วนบั้นเอว บางรายมีอาการชาตั้งแต่เอวร้าวลงขาหรือหลังเท้า ตามมาด้วยกล้ามเนื้อขาอ่อนแรง และที่สุดอาจถึงกับสูญเสียการควบคุมระบบขับถ่าย

การรักษาโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทจะให้การรักษาตามลำดับดังนี้

• รับประทานยาแก้อักเสบหรือยาคลายกล้ามเนื้อเพื่อบรรเทาอาการปวด/ลดการอักเสบ
  • ทำกายภาพบำบัด
  • ฉีดยาลดการอักเสบที่เส้นประสาท
  • ผ่าตัด ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่ 2 วิธี คือ

1.การผ่าตัดด้วยวิธีจุลศัลยกรรม (Microdiscectomy)  โดยใช้กล้อง Microscope ช่วยในการผ่าตัด

2.การผ่าตัดแบบ Full Endoscopic Spinal Surgery  เป็นการพัฒนามาจากวิธีจุลศัลยกรรม วิธีการโดยเจาะและสอดกล้อง Endoscope

อาการของโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

อาการอาจแสดงออกได้ทั้งบริเวณหลังและขา คนทั่วไปมักเข้าใจว่ามีเพียงอาการปวดหลังอย่างเดียว ที่จริงแล้วอาการที่ขานั้นสำคัญและจำเพาะเจาะจงกับโรคนี้มากกว่า นั่นแสดงถึงว่าเกิดการรบกวนเส้นประสาทสันหลังที่วิ่งไปเลี้ยงที่ขาแล้ว หมอนรองกระดูกที่เคลื่อนออกมามักทำให้เกิดอาการแบบฉับพลันเพราะมีการอักเสบที่รุนแรง

อาการที่หลัง: ปวดหลังบริเวณเอวส่วนล่าง อาจมีอาการที่หลังเพียงข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง มักมีอาการในท่านั่ง หรือมีการนั่งงอตัวไปทางด้านหน้าซึ่งเป็นท่าที่หมอนรองกระดูกได้รับแรงกดทับมากที่สุด
อาการที่ขา: อาการแสดงที่ขามีได้ 3 แบบ คือ อาการปวด ชา หรือการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ
อาการปวดหรือชาขาที่เกิดจากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทมีลักษณะคือ มีอาการตามแนวที่เส้นประสาทวิ่งไป สามารถปวดได้ตั้งแต่บริเวณเอว ต้นขา น่อง ไปจนถึงบริเวณเท้าและนิ้วเท้าได้ การอ่อนแรงของกล้ามเนื้อก็มีลักษณะคล้ายอาการปวดและชา คือจะมีการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อมัดที่เลี้ยงด้วยเส้นประสาทเส้นที่ถูกกดทับนั้น

ความสำคัญของกายภาพบำบัดในการรักษาโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท

การกินยาอาจบรรเทาอาการปวดได้เพียงชั่วคราว เมื่อหมดฤทธิ์ยาก็กลับมาปวดเหมือนเดิม แถมยังมีผลต่อตับไตของเราด้วย หรือการผ่าตัดซึ่งเป็นวิธีสุดท้ายของการรักษา ซึ่งอาจจะไม่ได้กลับมาใช้ชีวิตเหมือนอย่างปกติอีกต่อไป วิธีทางกายภาพบำบัด จึงเป็นการรักษาที่ตรงจุด ร่างกายบอบช้ำน้อยที่สุด โดยอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์สุขภาพผ่านเครื่องมือและหัตถการ ไม่ใช้ยาและไม่ต้องผ่าตัด พร้อมทั้งแนะนำวิธีการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม รวมถึงวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง หากรักษาเร็วก็ยิ่งมีโอกาสหายเร็วขึ้น อย่างบางรายที่หมอนรองกระดูกปลิ้นออกมากดทับเส้นประสาทเพียงเล็กน้อย นักกายภาพบำบัดจะมีวิธีทำให้หมอนรองกระดูกเคลื่อนกลับเข้าที่เดิมได้รวดเร็ว แต่การรักษาจะหายขาดหรือไม่นั้น อยู่ที่พฤติกรรม และความมีวินัยของตัวผู้ป่วยเองที่ต้องปรับเปลี่ยนท่าทางการใช้ประจำวันให้ถูกต้องด้วย

TAGS
เรื่องปวดอย่าปล่อยให้กวนใจ,ดูแลสุขภาพก่อนอย่าปล่อยให้เรื้อรัง,ดาวรุ่งคลินิกกายภาพบำบัด,กายภาพบำบัดภูเก็ต,ดาวรุ่ง,ปวดคอ  ยืดเส้น,ปวดบ่า,ปวดหลัง,ปวดไหล่,ข้อเท้าพลิก,บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา,ปวดข้อมือ,มือชา,นิ้วล๊อคDowrungPhysicalTherapy,Dowrungclinic,Sportsinjury,MMA MuayThai,TriggerFinger,officesyndrome,Backpain  Neckpain Physio,PhysicalTherapy,PhysicalTherapyPhuket

ดาวรุ่ง คลินิกกายภาพบำบัด ภูเก็ต Dowrung Physical Therapy Clinic

WebSite: www.dowrungclinic.com

โทร: 082-5357700

คลินิกกายภาพบำบัดภูเก็ต